วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ม.44 แก้ปัญหาทุจริตสอบ โยกย้ายข้าราชการ

ม.44 แก้ปัญหาทุจริตสอบ โยกย้ายข้าราชการ

 คสช. ใช้ ม.44 ให้อำนาจคณะกรรมการกลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแก้ปัญหาทุจริตสอบ โยกย้ายข้าราชการ 
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 8/2560 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารงานส่วนบุคคลท้องถิ่น โดยที่ในปัจจุบันปัญหาการบริหารงานบุคคลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากมีการใช้ระบบอุปถัมภ์ในการสอบแข่งขัน การเลื่อนตําแหน่ง การโอน และการย้ายรวมถึงมีการเรียกรับผลประโยชน์
นอกจากนี้ ยังปรากฏปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารท้องถิ่น ข้าราชการส่วนท้องถิ่น และกลุ่มผู้นําชุมชนในพื้นที่ ทําให้ไม่สามารถโอนข้าราชการส่วนท้องถิ่น หรือพนักงานส่วนท้องถิ่นระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักความสมัครใจได้ กรณีจึงมีความจําเป็น ต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วนเพื่อมิให้เกิดความไม่เป็นธรรม และเกิดความเสียหายต่อระบบ การบริหารงานบุคคลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างร้ายแรง จึงอาศัยอํานาจตามความใน ม.44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้า คสช. โดยความเห็นชอบของ คสช. จึงมีคําสั่งดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล และคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตําบลตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552 มีอํานาจหน้าที่ในการจัดสอบการแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ไม่รวมถึง กทม.
ข้อ 2 ให้คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอํานาจหน้าที่ในการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้ดํารงตําแหน่งประเภทอํานวยการท้องถิ่น ประเภทบริหารท้องถิ่นและตําแหน่งสายงานบริหารสถานศึกษาในการดําเนินการตามวรรคหนึ่ง คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดอาจมอบให้คณะกรรมการข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดดําเนินการแทนได้
ข้อ 3 ในกรณีที่มีเหตุผลความจําเป็นเพื่อให้การบริหารงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดและการปฏิบัติราชการของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพหรือเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ระหว่างข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดผู้บริหารท้องถิ่นหรือผู้นําชุมชน และไม่สามารถดําเนินการโอนข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดตามหลักความสมัครใจได้ ให้คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

น่าสนใจ